Thủ tục tách thửa đất

Thứ tư - 01/01/2020 00:09 22 0
Thủ tục tách thửa đất là việc làm cần thiết khi người dân có nhu cầu chuyển nhượng, cho tặng một phần thửa đất trước khi chuyển quyền sử dụng đất. Và chỉ được tách thửa khi có đầy đủ những điều kiện mà pháp luật quy định. Vậy thủ tục tách thửa đất là gì và điều kiện để tách thửa đất ra sao? Hãy cùng theo dõi với bài viết dưới đây nhé.

1. Điều kiện tách thửa đất

Khi có nhu cầu cho tặng, chuyển nhượng một phần thửa đất thì người sử dụng đất phải đề nghị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tách thửa.
Dựa trên Khoản 1, Điều 188 của bộ Luật Đất đai năm 2013; Điều 29 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; và Khoản 11, Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, tách thửa cần có những điều kiện sau:
- Phải đáp ứng được điều kiện về kích thước chiều cạnh và diện tích tối thiểu.
- Có giấy chứng nhận.
- Mảnh đất đó không xảy ra tranh chấp.
- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo cho quá trình thi hành án.
- Còn nằm trong thời hạn sử dụng đất.
Lưu ý:
- Diện tích tối thiểu được phép tách thửa là diện tích mà thửa đất mới hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa không được nhỏ hơn.
- Nếu tách thửa mà tạo thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn so với diện tích tối thiểu, nhưng xin hợp thửa với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích lớn hơn hoặc bằng với diện tích tối thiểu thì được phép tách thửa.
- Theo quy định của UBND các tỉnh, thành thì một số địa phương chỉ cần đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận sẽ được tách thửa (không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận).

2. Thủ tục tách thửa đất

2.1. Hồ sơ tách thửa đất

Theo Khoản 11 Điều 9 của Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT, cá nhân, họ gia đình nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa đất như sau:
- Đơn đề nghị tách thửa đất dựa theo Mẫu 11/ĐK.
- Bản gốc của Giấy chứng nhận đã được cấp.

2.2. Thủ tục tách thửa đất

Về việc chuẩn bị hồ sơ và những thủ tục để tách thửa đất, cho tặng thửa đất cần được thực hiện theo đúng trình tự các bước. Và để giúp bạn tiết kiệm được thời gian, công sức tìm hiểu luật thì thực sự rất cần đến những vị luật sư tư vấn thủ tục đất đai. Bạn có thể xem thêm dịch vụ này tại đây:
https://vietlinklaw.com/tu-van-phap-luat/luat-su-tu-van-luat-dat-dai/
Hoặc tham khảo những bước thủ tục mà chúng tôi đã tổng hợp bên dưới.

Bước 1: Nộp hồ sơ
Cách 1: Cá nhân, hộ gia đình tiến hành nộp hồ sơ tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất có nhu cầu tách thửa.
Cách 2: Trường hợp không nộp tại UBND xã/phường/thị trấn nơi có đất.
- Cá nhân/hộ gia đình nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận/huyện/ thị xã; thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện) hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất nếu địa phương chưa tổ chức Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.
- Nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa đối với nơi đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thực hiện những thủ tục hành chính.
Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ
- Nếu hồ sơ chưa hợp lệ hoặc chưa đầy đủ thì trong thời hạn tối đa là 03 ngày, các cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung.
- Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cần phải ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ. Tiến hành trao phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ (trong đó ghi ngày hẹn trả kết quả).
Bước 3: Giải quyết yêu cầu
Tách thửa khi chuyển nhượng; cho tặng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, tố cáo, khiếu nại, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện những công việc sau:
- Đo đạc địa chính để tiến hành chia tách thửa đất và chuyển bản trích đo thửa đất mới tách cho người sử dụng đất để thực hiện việc ký kết hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng một phần thửa đất mới tách.
- Thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đối với phần diện tích đất chuyển quyền. Đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền.
- Cập nhật và chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
Bước 4. Trả kết quả
Kết quả phải trả cho người sử dụng đất trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

3. Thời hạn giải quyết

Căn cứ vào Khoản 40 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP quy định về thời gian thực hiện thủ tục tách thửa là không quá 15 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Và thời hạn không quá 25 ngày đối với các xã thuộc vùng núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.
Khoảng thời gian này không tính thời gian các ngày lễ, ngày nghỉ; không tính thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

4. Tổng kết

Trên đây là những thủ tục về tách thửa đất khi có nhu cầu chuyển nhượng hoặc cho tặng đất đai cho người khác. Nhìn chung những vấn đề về đất đai như thủ tục, trình tự giải quyết khá phức tạp. Chính vì vậy, nên rất cần đến những địa chỉ tư vấn Luật uy tín để có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc, cũng như hỗ trợ về mặt pháp lý khi cần.
Công ty luật Hà Nội Vietlink tự hào là một chỗ dựa pháp luật đáng tin cậy. Với hơn 1 thập kỷ xây dựng và phát triển, Vietlink sở hữu đội ngũ luật sư, chuyên gia giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm. Hơn nữa, công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong việc hoàn tất các thủ tục pháp lý, giải quyết tranh chấp đất đai. Thế nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn nơi đây là nơi gửi gắm niềm tin của mình. 
Xem thêm thông tin về công ty luật Hà Nội uy tín Vietlink Law:
https://vietlinklaw.com/tin-tuc/cong-ty-luat-ha-noi/
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây